ทำไม “คนไทย” ถึงเป็น “โรคหัวใจ” กันเยอะ?

สุขภาพ

ลดเสี่ยงเบาหวานความดัน เปลี่ยนแปลงความประพฤติ พอๆกับลดเสี่ยงโรคหัวใจ

หัวใจ” อวัยวะขนาดเล็กเท่าหมัด แม้กระนั้นมีความหมายต่อสุขภาพ ข่าวสุขภาพ เพราะว่าปฏิบัติภารกิจสูบฉีดเลือดเพื่อไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆแล้วก็เนื่องจากว่าเป็นอวัยวะที่มีความสลับซับซ้อน เมื่อมีลักษณะเปลี่ยนไปจากปกติเกิดขึ้น ผู้เจ็บป่วยก็เลยอาจจะไม่รู้ในทันทีทันใด ทำให้โรคหัวใจเป็นโรคยอดนิยมอันดับหนึ่งที่เอาชีวิตของมนุษย์ทั้งโลก รวมทั้งในประเทศไทย จากสถิติกระทรวงสาธารณสุข (16 ก.ย. 2561) พบว่ามีปริมาณชาวไทยที่มีอาการป่วยด้วยโรคหัวใจแล้วก็เส้นโลหิต 432,943 คน มีอัตราการตายถึง 20,855 คน ต่อปี หรือ ชั่วโมงละ คน

รองศาสตราจารย์ นพ. สุคำกล่าว ศรีมหาโชตะ สาขาวิชาโรคหัวใจ สาขาวิชาอายุรศาสตร์ แผนกแพทยศาสตร์ จุฬาลงแขนณ์มหาวิทยาลัย อุปนายกชมรมหมอโรคหัวใจที่เมืองไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ให้ความรู้ความเข้าใจและก็ตอบปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจ เพื่อคุณได้รู้เรื่องรวมทั้งสามารถดูแลหัวใจดวงน้อยนี้ให้เจริญเพิ่มขึ้น

สุขภาพ

เพราะเหตุไรเป็นโรคหัวใจกันมาก?
ในตอนนี้ โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ถือได้ว่าเป็นโรคหัวใจที่คนประเทศไทยเป็นกันสูงที่สุด โดยเกิดขึ้นได้เนื่องมาจากฝาผนังของเส้นโลหิตหัวใจ (Coronary) ย่อยสลายมีผลทำให้ไขมันรวมทั้งเยื่อต่างๆก่อตัวดกขึ้นรวมทั้งกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดการอุดตันข้างในเส้นเลือดหัวใจ ส่งผลให้เส้นโลหิตหัวใจมีการตีบแล้วก็ตันทำให้การไหลเวียนของโลหิตด้านในหัวใจมีคุณภาพต่ำลงรวมทั้งสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้น้อยเกินไป สุดท้ายแล้วจะทำให้เกิด ภาวการณ์หัวใจล้มเหลว” ได้ท้ายที่สุด

นอกจากต้นสายปลายเหตุด้านอายุ เพศ ที่นำมาซึ่งการทำให้มีการเสี่ยงสำหรับการกำเนิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบแล้ว ต้นเหตุทางพันธุกรรม อย่างการมีกรรมพันธุ์ไม่ดีเหมือนปกติ การมีฮอร์โมนทางเพศไม่สมดุล หรือกรรมพันธุ์ที่ก่อให้เกิดไขมันมากมายเปลี่ยนไปจากปกติ ฯลฯ รวมทั้งสาเหตุด้านความประพฤติรวมทั้งปัญหาด้านสุขภาพ ที่มีการเสี่ยง และก็นำมาซึ่งการทำให้เส้นเลือดหัวใจสลายตัวอย่าง การสูบยาสูบ ไม่บริหารร่างกาย กินอาหารผิดต้องตามหลักโภชนาการ ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงสำหรับเพื่อการกำเนิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบด้วยเช่นเดียวกัน

สิ่งที่จำเป็นสำหรับการลดอัตราการเกิดโรคหัวใจเป็นการควบคุมรวมทั้งคุ้มครองปกป้องไม่ให้เกิดภาวะเสี่ยง รักษาสุขภาพรวมทั้งลดสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงของโรคอื่นๆอย่าง เบาหวาน โรคความดัน โรคอ้วน อื่นๆอีกมากมาย ที่มีเหตุเกี่ยวข้องและก็นำมาซึ่งการทำให้เส้นเลือดหัวใจหมดสภาพได้

นอกเหนือจากนั้น ควรจะบริหารร่างกายให้เหมาะเจาะไม่หนักเกินความจำเป็นอย่างสม่ำเสมอทุกวี่วัน ขั้นต่ำ 30 นาทีต่อวัน ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ส่งผลเสียและเสี่ยงต่อการสูญเสียสุขภาพและก็ลักษณะการทำงานของเส้นเลือดหัวใจ อย่างเช่น การสูบยาสูบ ควบคุมการรับประทานอาหารและก็กินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ ไม่กินอาหารที่มีไขมันสูงกระทั่งเกินความจำเป็น จัดแจงความเคร่งเครียดอย่างเหมาะควร แล้วก็นอนพักให้พอเพียงอย่างต่ำ 7-8 ชั่วโมง หมั่นตรวจร่างกายรายปีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตรวจค้นการเสี่ยงและก็วางแผนปกป้อง

โรคเส้นเลือดหัวใจตีบนั้นนับว่าเป็นจุดกำเนิดที่จะนำมาซึ่งการก่อให้เกิดสภาวะร้ายแรงต่างๆที่บางทีอาจมีผลต่อชีวิต อย่าง สภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด” แล้วก็ สภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดทันควัน” ซึ่งเกิดจากไขมันที่สะสมอยู่ในฝาผนังเส้นโลหิตมีการกระจายตัวออกแล้วก็กำเนิดลิ่มเลือดตันแบบฉับพลัน ด้วยเหตุนั้นเมื่อกำเนิดข้อชี้ชัดที่ออกอาการของภาวการณ์กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด คนเจ็บจะมีความรู้สึกเจ็บแน่นหน้าอกในขณะบริหารร่างกาย มีลักษณะอาการอิดโรยไม่ดีเหมือนปกติ หรืออาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีอาการเป็นลมเป็นแล้งล้มสลบ ซึ่งจำเป็นจะต้องรีบนำตัวส่งโรงหมอเพื่อหมอมองอาการและก็รักษาโดยเร่งด่วนเพื่อปกป้องการเกิดภาวการณ์ทันควันและก็เสียชีวิตนั่นเอง

Kyle Hill

Kyle Hill